Giỏ hàng
0 VND
Tổng tiền - 0 VND Xem giỏ hàng

CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN NĂM 2020 

https://thoibaokinhdoanh.vn/…/nong-san-bat-song-tin-hieu-th…
(theo THỜI BÁO KINH DOANH - 27/01/2020 (Mùng 3 tết CANH TÍ)
Trong năm 2020, chiến lược của chúng tôi là sẽ chính thức thành lập công ty phân phối tại thị trường Mỹ. Công ty hợp tác với bà con nông dân trồng nông sản hữu cơ tại Việt Nam rồi xuất nguyên liệu sang Mỹ, sản xuất và đóng gói tại Mỹ và nhập khẩu ngược đến các nước.

Song song đó, công ty vẫn tập trung phát triển thị trường nội địa trong năm 2020. Thực tế là thị trường tiêu thụ tại Việt Nam và Trung Quốc có xu hướng và thị hiếu gần giống nhau, đó là thích bao bì sặc sỡ và bắt mắt. Có vẻ như bao bì đẹp là một trong những chọn lựa đầu tiên cho sản phẩm, rồi sau đó là giá thành, rồi mới đến chất lượng.

Cho nên, để sản phẩm nông sản ổn định đầu ra tại thị trường nội địa trong năm 2020, chúng tôi cho rằng vẫn phải đáp ứng trình tự đó. Mặc dù vậy, việc tiêu thụ ở thị trường nội địa có những khó khăn riêng nếu so với xuất khẩu (XK). XK có vẻ ổn hơn vì không bị công nợ. Còn ở trong nước, lối mòn của các DN nông sản Việt, kể cả hệ thống chuỗi bán lẻ hiện đại là đều đưa tiêu chí công nợ lên hàng đầu. Vấn đề này khiến cho giá thành sản phẩm nông sản trong nước cao hơn giá XK.

Riêng về sự liên kết giữa DN với bà con nông dân, chúng tôi vẫn thấy còn gặp nhiều khó khăn và mong muốn những khó khăn này có thể tháo gỡ phần nào trong năm 2020. Thực tế, trong tuyên truyền, chúng ta luôn kêu gọi nông dân về chuỗi liên kết bền vững, nhưng khi liên kết thì nông dân thường đặt ra “100 điều khó” cho DN.

Ví dụ như “Bao tiêu giá, vậy khi giá thị trường lên cao thì sao?”. Hoặc là “Công ty phải hỗ trợ cung cấp phân thuốc, quy trình máy cơ giới 100%...”. Nếu lối mòn này không khơi thông, suy nghĩ không mở thì thật sự DN có muốn hỗ trợ cho nông dân cũng rất khó khăn.

Từ kinh nghiệm 5 năm hợp tác, liên kết với nhiều HTX nông nghiệp về trồng theo quy trình hữu cơ và bao tiêu XK, trong năm mới, chúng tôi mong rằng tất cả phải tiếp tục mở lòng ra, hợp tác thật, làm thật và làm thật hiệu quả để tồn tại. Khi chất lượng XK tốt, giá xuất cao thì mức giá mà DN thu mua bao tiêu cho nông dân chắc chắn phải cao thôi.

Phải nghĩ rằng chúng ta không còn trong giai đoạn làm để báo cáo thành tích, mà phải thay đổi. Nếu so với nông nghiệp các nước láng giềng như Thái Lan, Lào, Campuchia thì chất lượng không ít ngành hàng nông sản của chúng ta thậm chí còn thua kém. Không phải chúng ta không làm được mà là do đã quen cách cũ và không muốn thay đổi để nâng cao chất lượng nông sản.
(Thế Vinh (ghi))